00:20
A+ A-

Cách chữa viêm amidan bằng đông y tây y kết hợp hiệu quả

Cách chữa viêm amidan kinh niên công hiệu nhất
Viêm amidan là một trong số những bệnh về đường Thở hô hấp thường gặp nhất từ xưa đến nay. Điều trị viêm amidan cấp tính không khó nhưng cũng khá tốn nhiều thời gian, nhưng do thiếu am hiểu mà nhiều người đã để bệnh tiến triển và chuyển thành viêm amidan kinh niên – một căn bệnh nan y hơn nhiều và làm cho sinh hoạt của Người đau yếu bị tác động rất lớn.
Bài viết này cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về bệnh viêm amidan và hướng điều trị công hiệu nhất.
  • quá trình cắt amidan cho người mẫn cảm
  • Viêm họng và viêm amidan có thực sự là một?
 Viêm amidan là như thế nào gì?

  • Do vi khuẩn , virus:   Bệnh phát triển do cơ thể bị nhiễm lạnh cơ thể yếu đề kháng kém đi, do các vi khuẩn ( tụ cầu , liên cầu , hemophilus influenzae , phế cầu đặc biệt là liên cầu khuẩn B tan huyết nhóm A ) , virus ( Adenovirut , Rhinovirut , vi rút cúm , sởi , ho gà , … ) đã có ở họng hay mũi có khả năng phát triển tạo thành bệnh.
  • Do tạng bạch huyết:   Hạch bạch huyết phát triển mạnh hơn bình thường cũng là nguyên nhân có lẽ có lẽ dẫn tới viêm amidan cấp tính.
  • Biến chứng quanh khu vực amidan: viêm tấy xung quanh amidan , áp xe amidan hay áp xe quanh amidan.
  • Biến chứng gần: viêm thanh quản – khí quản – phế quản , viêm xoang , viêm mũi , viêm tai giữa , viêm tấy hay áp xe thành bên họng , viêm tấy các hạch dưới hàm.
  • Biến chứng xa hơn: viêm tim , viêm nội tâm mạc , viêm cầu thận cấp , viêm khớp cấp hoặc thậm chí là nhiễm trùng huyết.
  • Biến chứng toàn thân: tiêu biểu là hội chứng ngưng thở khi ngủ ở trẻ em, khiến giấc ngủ không sâu và sáng dậy mệt mỏi đau nhức cơ thể.
  • Viêm amidan cũng làm tác động dồi dào tới việc nuốt , thở và phát âm của người bệnh.
  • Thuốc kháng sinh: Kháng sinh toàn thân , nhóm linh dược sử dụng nhất là b lactam như clamoxyl , augmentine , zinnat , cephalexine , … Trong trường hợp ngờ vực viêm amidan do liên cầu b tan huyết nhóm A , phải tiến hành điều trị ngay bằng kháng sinh chống liên cầu như pennicilin G và kéo dài quá trình điều trị trong 2 tuần.
  • Thuốc giảm đau: Paracetamol là thuốc chủ đạo hay được thầy thuốc sử dụng do tính an toàn cao nếu sử dụng đúng cách và đúng liều.
  • Thuốc giảm xung huyết , giảm phù nề: các men chống viêm a choay , amitase.
  • Thuốc giảm ho.
  • Súc họng bằng các dung dịch kiềm loãng như bicacbonate , nước muối 0 , 9%…
  • Thuốc kháng viêm , tiệt khuẩn tại chỗ như betadine , oropivalone , lysopaine…
  • Với viêm amidan mãn tính thông thường chỉ định điều trị bằng điều chỉnh độ pH tại chỗ để chuyển vùng lân cận của lông chuyển màng nhầy họng về vùng lân cận kiềm , làm cho vi khuẩn khó phát triển. Nếu cần thiết có chỉ định cắt amidan.
  • ưu điểm :
  • công hiệu nhanh.
  • thời gian điều trị ngắn.
  • Nhược điểm :
4.3 điều trị cắt amidan bằng Đông y:

BẠN NÊN ĐỌC
có thể nói rằng phần Amidan là cơ quan ở phía sau của cổ họng , là nơi “tiếp nhận” các vi khuẩn , virus gây bệnh hàng đầu của cơ thể khi sức khỏe ta suy yếu. Chúng cũng có vận hành sản ra đời các kháng thể thiên nhiên để kháng cự sự nhiễm trùng. Tuy nhiên , trong một số trường hợp , như khi có lan tràn thặng dư vi khuẩn hay vi rút xâm nhập , amidan sẽ bị quá tải , sưng lên và bị viêm. Tình trạng đó gọi là viêm amidan.

 Phân loại và triệu chứng:
Viêm amidan có 2 thể phổ biến là cấp tính và kinh niên mãn tính. Năm triều vua Trung Hoa thuộc vào từng thể mà   triệu chứng viêm amidan   sẽ khác nhau.
Viêm amidan cấp tính:
Đây là thời kì hàng đầu khi bị viêm amidan. Bệnh thường gặp ở trẻ con từ 4 tuổi trở lên.
– Biểu hiện:
+ Triệu chứng ban đầu có lẽ có lẽ thấy là tình trạng cảm giác rét sởn gai rồi sốt từ 39-40 độ C.
+ Nuốt đau nuốt vướng , đau và rát họng như có vật chặn lại trong họng.
+ Lưỡi trắng , bẩn , miệng khô , cảm giác mệt mỏi , chán ăn , …
+ Thở khò khè hen suyễn, đêm ngáy to , quan sát thấy amidan sưng to và tấy đỏ.
+ Viêm nhiễm amidan có lẽ có lẽ lan xuống thanh quản , khí quản tạo thành ho từng cơn , đau rát và
có đờm nhầy , có lẽ có lẽ đau tức ngực bị chèn ép, giọng khàn nhẹ.
Viêm amidan mãn tính:
Viêm Amidan mãn tính là cảnh tượng tái đi tái lại Hai ba lần do yếu tố chủ quan mà không điều trị dứt điểm. Hoặc do các loại thuốc không hợp , không có công hiệu thật sự trong việc điều trị Amidan cấp tính. Uống nhiều thuốc kháng sinh nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm , bấy giờ đã nhờn thuốc.
Tuỳ theo mực độ viêm nhiễm và đặc tính của cơ thể , mà viêm Amidan có lẽ có lẽ ( quá phát ) hoặc Amidan có lẽ có lẽ nhỏ lại ( xơ chìm ). Ở thể quá phát thường gặp ở trẻ nhỏ: 2 amidan sưng to vượt quá trụ trước và trụ sau , màng nhầy họng có vẻ đan , khám thấy bên trong hốc có đóng mủ. Thể xơ chìm: thường gặp ở người lớn tuổi , amidan teo lại , vẻ đan sẫm , hai amidan nhỏ , bề mặt gồ ghề , xơ trắng chằng chịt , ấn thấy mủ chảy ra.
Biểu hiện của bệnh viên amidan:
+ Hay sốt vặt , nhất là về chiều.
+ Ho khan từng cơn nhất là vào buổi sáng sớm.
+ Có cảm giác cấm cảu , nuốt vướng như có vật gì ở cổ họng , đau đôi khi lan lên vùng tai.
+ Hơi thở luôn luôn mùi hôi thối tuy đã vệ sinh tốt.
+ cơ thể gầy yếu , xanh xao , trạng thái kém , …
Biến chứng:
Viêm amidan có lẽ có lẽ dẫn tới nhiều biến chứng , cả những biến chứng nhỏ tại xung quanh khu vực bị viêm cho đến những biến chứng tác động tới toàn cơ thể.
#4 Điều trị:
4.1 điều trị bằng Tây y:

Sử dụng thuốc : Trường hợp viêm amidan sẽ được chỉ định dùng phối hợp các loại thuốc sau:
– Bệnh nhân rất dễ gặp phải tình trạng nhờn thuốc , thuốc uống lần sau phải mạnh hơn lần trước và công hiệu điều trị nhiều hơn và nhiều hơn nữa giảm ( đây cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều Người đau yếu có bệnh tiến triển thành kinh niên ).
– Thuốc gây hổ tương phụ tác động tới dạ dày , gan , thận , bạn loạn loạn đường tiêu hoá , tăng men gan , suy thận , suy tim , tăng huyết áp….
4.2 điều trị bằng giải phẫu thuật cắt amidan
y học hiện đại hàng đầu chỉ định thủ thuật giải pháp giải phẫu cắt amidan trong điều trị các trường hợp bệnh kinh niên , đặc biệt khi trọng bệnh , amidan trở thành một “ổ bệnh” không ưa cho cơ thể.
Tuy giải phẫu cắt amidan chỉ là một tiểu phẫu , vẫn có những biến chứng truân hiểm đi kèm như gây xuất huyết không cầm được , bị câm không nói được , gây chấn thương các mô xung quanh , có lẽ có lẽ gây tắc đường thở dẫn tới tử vong. Hơn thế nữa , các biến chứng của gây tê , gây mê khi giải phẫu cũng tác động đến tính mạng của bệnh nhân. Bệnh nhân sau giải phẫu khả năng tái phát cũng khá cao.
ý kiến điều trị bệnh viêm amidan bằng đông y khác tuyệt đối với tây y , tây y lấy điều trị triệu chứng làm chính , hết triệu chứng tức thị Thuyên dũ. Tuy nhiên điều trị bằng đông y đi sâu tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của bệnh , việc điều trị sẽ tập kết giải quyết vấn đề nguyên nhân đó , hiện đại điều trị triệu chứng cho bệnh nhân. Bệnh nhân Thuyên dũ khi triệu chứng hết , các nguyên nhân gây bệnh cũng đã được giải quyết , âm dương thăng bằng , sức đề kháng được nâng cao để kháng cự tác nhân gây bệnh , bệnh khỏi một cách triệt để.
Các bài thuốc đông y thường được sử dụng , như   Ngưu bàng thang gia giảm , Ngân kiều tán gia giảm hay Ích Khí thanh kim thang gia giảm , … vì thế tập kết giải quyết nguyên nhân gây ra bệnh viêm amidan này theo cơ chế như sau:
Theo Đông y , họng hầu là cửa ngõ của phế ( phổi ) vào cơ thể , amidan nằm ở cửa ngõ này nên nguyên khí sẽ dễ bị tổn hao , không đủ để kháng cự ngoại tà xâm nhập mà amidan lại là nơi bị tác động hàng đầu của tà khí. Do phong nhiệt uất kết tại họng đốt cháy tân dịch ra đời đờm phối hợp với phong nhiệt từ bên ngoài xâm nhập vào gây ra viêm amidan. Hơn thế nữa bệnh cũng nảy sinh từng nhân do các vận hành của tạng phủ ( Tỳ hư , Theo Đông y phạm phế , Thận khí hư ) mất điều hoà.
Từ những phân tách trên đây , dồi dào các thầy thuốc , lương y , thầy thuốc không ngừng  nghiên cứu kỹ công dụng , khả năng tương tác của từng vị thuốc , phương thức bào chế dược liệu để tìm ra bài thuốc có hổ tương điều trị bệnh tối ưu. Nổi bật trong số đó là bài thuốc   Thanh hầu Bổ phế thang   của các thầy thuốc trung tâm Thừa kế và vận dụng Đông y Việt Nam. Đây là một trong số ít những bài thuốc nhận được sự đánh giá cao cả từ phía các chuyên gia và người bệnh.
Bài thuốc Bổ phế thang điều trị bệnh viêm amidan kinh niên công hiệu
Bài thuốc gồm các vị thuốc sau:   kinh giới , xạ can , kim ngân hoa , trần bì , amygdala , cát cánh , tang diệp , cúc vàng … và các vị thuốc bí truyền khác. Trong đó ,   Xạ can   có hổ tương kháng viêm giải nhiệt , tiêu đàm giải nhiệt lợi yết hầu ,   Kim ngân hoa   có hổ tương kháng khuẩn rộng , ức chế khá mạnh đối với khuẩn gây bệnh , kháng viêm và giải nhiệt rõ rệt ; Trần bì   có hổ tương kháng viêm kháng khuẩn ,   …
Bên cạnh đó , các vị   Kinh giới , Cát cánh , Tang diệp , Đại thanh hiệp … quy vào các kinh Phế , Can và Thận , còn có hổ tương trừ phong thanh nhiệt , bổ thận , nhuận gan , bổ phế , hoạt huyết , bổ huyết , lợi hầu , tuyên phế thấu chẩn , nâng cao trạng thái giúp cơ thể kháng cự được những tác nhân gây bệnh ho một cách hiệu quả.
Trong quá trình vận dụng sử dụng bài thuốc vào việc điều trị viêm amidan, các thầy thuốc , lương y đã nghiên cứu chứng cứ vào nguyên nhân gây ra bệnh cũng như trạng thái và bệnh sử của từng bệnh nhân để gia giảm đưa ra bài thuốc công hiệu giải quyết triệt để bệnh. Nhờ vậy , bài thuốc đã khắc phục được nhược điểm của Tây y khi có lẽ có lẽ chữa cho tất thảy các đối tượng bệnh nhân , kể cả trẻ con , nữ giới có thai hay Loại có vú. Việc điều trị từ nguyên nhân gây bệnh ( là các tạng phủ Phế , Tỳ , Can ) cùng với nâng cao sức đề kháng của cơ thể , bài thuốc giúp cho Người đau yếu hạn chế tối đa được khả năng bệnh tái phát.
Bên cạnh hỗ trợ điều trị bệnh , bài thuốc có các thành phần có công hiệu bổ dưỡng cơ thể , lại có thế mạnh về nguồn dược liệu sạch , quy trình bào chế chuẩn theo quy định GACP-WHO nên bài thuốc tuyệt đối có lẽ có lẽ được sử dụng trong thời gian dài mà không hề gây hổ tương phụ cho người sử dụng.
trong suốt nhiều năm vận dụng công thức bài thuốc thanh trùng Bổ phế thang đã điều trị công hiệu cho nhiều bệnh nhân viêm amidan kinh niên , trong đó có trên 80% số Người đau yếu đã đạt công hiệu điều trị tốt chỉ sau 2 – 3 tháng sử dụng thuốc. Con số trên vừa là những đánh giá chính xác nhất về bài thuốc cũng là tin vui cho việc áp dụng đông y chữa trị triệt để bệnh viêm amidan này.