19:33
A+ A-

Dùng kháng sinh Penicilin điều trị bệnh viêm họng hạt tốt không

Penicilin được coi là thuốc trước tiên được chỉ định khi người bệnh được xác định mắc viêm họng do liên cầu khuẩn.

Penicilin được coi là thuốc thứ 1 được chỉ định lúc người bệnh được xác định mắc viêm họng do liên cầu khuẩn. Thuốc ít gây độc nhưng vẫn phải bắt buộc tiêu dùng đúng liều lượng, thời gian để hạn chế các tai biến, mang lúc tử vong lúc sử dụng ko đúng bí quyết . 

Nhận diện viêm họng do liên cầu khuẩn 

Liên cầu khuẩn (Streptococcus) là 1 trong các căn nguyên gây viêm họng gọi là Streptococcus pyogenes hoặc liên cầu nhóm A. loại vi khuẩn này gây ra một số triệu chứng đặc thù và thường nặng hơn các nguyên nhân gây viêm họng khác nhắc cả những biến chứng toàn thân nặng nề như viêm thận viêm khớp, tốt tim, tổn thương van tim. lúc bị viêm họng do liên cầu khuẩn, người bệnh sốt cao đột ngột 39 - 40oC, mang thể phát ban, đau bụng và đôi lúc nôn mửa, đặc biệt là ở trẻ nhỏ tất nhiên là đau họng, khó nuốt, kể giọng ngậm hạt thị. Hạch cổ sưng lớn ấn đau. Khám họng niêm mạc họng đỏ, amiđan sưng, mang kém chất lượng mạc màu trắng bẩn. Người bệnh được thực hiện xét nghiệm nuôi cấy định danh vi khuẩn, xét nghiệm kháng nguyên nhanh chóng trên những mẫu swab để kiểm tra sự hiện diện của vi khuẩn, bao gồm cả vi khuẩn liên cầu

Viêm họng hạt có mủ do liên cầu. 

dùng kháng sinh penicilin ngay lúc được chẩn đoán 

Chỉ định dùng kháng sinh ngay sau lúc được chẩn đoán có liều dùng tùy thuộc từng người bệnh, sự nhạy cảm của vi khuẩn với kháng sinh, chức năng thận, cân nặng, tuổi... Kháng sinh sử dụng trong ví như này là penicilin G. Đây là kháng sinh thuộc nhóm beta - lactam, dạng thuốc bột tan trong nước để tiêm, dạng viên nén 200.000 đơn vị sử dụng để uống. Penicilin G diệt khuẩn bằng cách ức chế sự tổng hợp vỏ tế bào vi khuẩn. bên cạnh đó , tác dụng này bị giảm bởi penicilinase và các beta - lactamase khác. Penicilin G không bền trong môi trường acid, do đó ko được hấp thu qua đường uống. Khả dụng sinh học theo đường uống chỉ đạt khoảng 15 - 30%. do đó , penicilin G chủ yếu được tiêu dùng đường tiêm và tốt nhất phải tiêm tĩnh mạch. Benzylpenicilin vào máu nhanh sau khi tiêm bắp dạng muối tan trong nước và thường đạt được nồng độ cao nhất trong vòng 15 - 30 phút. Nửa đời trong huyết tương khoảng 30 - 50 phút ở người bệnh thường nhật , liều cho người bệnh trên 60 tuổi phải giảm khoảng 50% so có liều người lớn , vì chức năng thận bị giảm. Benzylpenicilin được chuyển hóa rồi bài tiết nhanh ở ống thận ra đường nước giải . 

Thận trọng khi tiêu dùng penicilin 

các người dị ứng mang các penicilin được chống chỉ định có mẫu thuốc này. tuy nhiên , nên thận trọng lúc sử dụng penicilin natri liều cao ồ ạt có thể dẫn tới giảm kali huyết và đôi lúc nâng cao natri huyết. nên sử dụng kèm theo thuốc lợi tiểu giữ kali. tiêu dùng thuốc có người bệnh suy giảm chức năng thận, sở hữu thể gây kích ứng não, co giật và hôn mê. với thể xảy ra quá mẫn với da khi tiếp xúc có kháng sinh, bắt buộc thận trọng giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp sở hữu thuốc. Thận trọng đặc thù khi tiêu dùng benzylpenicilin liều cao cho người đã bị động kinh. với phụ nữ sở hữu thai chỉ tiêu dùng khi thật thiết yếu . Do penicilin được bài tiết qua sữa cần thận trọng lúc sử dụng trong thời kỳ cho con bú, vì có các tác động của kháng sinh nói chung với trẻ nhỏ như: dị ứng, thay đổi hệ vi khuẩn đường
ruột

Liên cầu khuẩn gây viêm họng. 

sử dụng penicilin với tác dụng phụ không ? 

Penicilin với độc tính tốt , nhưng là chất gây mẫn cảm đáng đề cập , thường gặp nhất là phản ứng da, xấp xỉ 2% trong số bệnh nhân điều trị. những phản ứng tại chỗ ở vị trí tiêm thuốc cũng hay gặp mang mô tả ban đỏ không tính da, viêm tĩnh mạch huyết khối. Phản ứng phụ ít gặp là tăng bạch cầu ưa acid, mày đay bên cạnh da, hiếm gặp các phản ứng phản vệ hoặc thiếu máu tan máu, giảm bạch cầu. mang thể thấy các triệu chứng của não như động kinh, đặc thù ở các người bệnh mang chức năng thận giảm trên 60 tuổi và trẻ sơ sinh phải xem xét cho giảm liều penicilin và điều trị chống co giật. các nếu quá liều với thể gây phản ứng có hại tới thần kinh như co giật, liệt và sở hữu thể tử vong. lúc sử dụng quá liều, nên giới hạn sử dụng thuốc, điều trị triệu chứng và hỗ trợ theo yêu cầu . Penicilin G kali sở hữu thể được chiếc bỏ qua lọc máu nhân tạo. dùng kháng sinh trong 2 tuần liên tục dưới sự theo dõi của thầy thuốc tai mũi họng để giảm thiểu những tai biến mang thể xảy ra.