19:04
A+ A-

Xúc động về câu chuyện người mẹ có con hiến tạng mô cứa 5 người

Điều ước cho mẹ hiến tạng con trai cứu 5 người 

Câu chuyện người mẹ biết con ko thể qua khỏi, nén nỗi đau, mở lòng nhân ái hiến tặng nội tạng của con cho y học làm cho rộng rãi người cảm động.

Câu chuyện tuần này của Điều ước thứ 7 đề cập về những con người xa lạ ở phương trời khác nhau. Sau biến cố cách đây 1 năm, bà Cấn Thị Ngần (57 tuổi, Hà Nội) mất đi con trai Trịnh Đình Vàng tuổi còn xanh mái tóc. Người mẹ đấy đã nén nỗi đau để khiến cho điều thiện. Bà Ngần mang nghĩa cử cao đẹp mà cuộc đời này còn mãi khắc ghi. 

Khoảnh khắc xúc động của người mẹ Bà Cấn Thị Ngần đồng ý hiến tạng của con trai đã qua đời để cứu sống rộng rãi người khác. Gặp lại những người được hiến tạng, người mẹ không khỏi xúc động. 

Nỗi đau người mẹ 

Hơn 100 ngày chàng trai Trịnh Đình Vàng đột ngột ra đi nhưng ở đâu ấy , mẹ và các người thân vẫn cảm nhận được sự hiện hữu của anh. Trái tim, lá gan và đôi mắt anh vẫn đang ấm hot , với sự sống cho 5 người khác trên cõi nhân gian. 

Bà Cấn Thị Ngần, mẹ của chàng trai, đã nén nỗi đau, mở tấm lòng nhân ái , đồng ý hiến tạng để các thầy thuốc Bệnh viện Quân y 103 thực hiện ca ghép đa tạng có lại sự sống cho 5 người vào tháng 7/2016. 

Cuộc hội ngộ xúc động trên sân khấu Điều ước trang bị 7. Ảnh: VTV.

Đây là lần thứ nhất bà Ngần được gặp lại anh Nguyễn Xuân Hưng, người được con trai bà hiến tặng giác mạc. những giọt nước mắt lăn dài, vội vã trên gương mặt lam lũ của người mẹ làm cho anh Hưng xúc động. 

Bà Ngần nhìn thật lâu vào đôi mắt Hưng cho thỏa nỗi mong mỏi bao ngày. Bà mong tìm lại ánh nhìn thân thuộc của con trai bởi Hưng đang với 1 bên giác mạc của anh Trịnh Đình Vàng. 

Mất đa dạng công, gia đình anh Hưng mới tậu được nhà bà Ngần. các y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 ko cho biết thông tin nơi ở của gia đình bà Ngần theo quy định của Luật cho, hiến tạng. Gia đình anh Hưng đã hỏi thăm qua các người xe ôm đứng đầu cổng viện để chọn về tận nhà người mẹ để thắp một nén nhang cảm tạ. 

Anh Vàng đột ngột ra đi như vết thương sâu chất thêm vào chuỗi biến cố đau đớn trong đời người phụ nữ 57 tuổi. Bà Ngần khiến nông nghiệp, chồng mất sớm ở tuổi 37 do bị điện giật lúc sử dụng bếp điện lò xo. lúc đó , bà mới 30 tuổi, con trai Trịnh Đình Vàng 5 tuổi. 

Người nữ giới một mình làm ruộng vườn, gồng gánh nuôi 3 con nhỏ. Cuộc sống thực sự cạnh tranh , 4 mẹ con dựng loại lều tạm giữa đồng nước để bắt cá, chăn vịt. 

Cơm chẳng đủ ăn nhưng rồi 3 đứa con cũng khôn to . Năm 2015, bà xây được căn nhà mái bằng cất trên nền ao ngày trước. Anh Vàng học hết đa dạng thì vào miền Nam theo học cơ khí đôi, ba năm. Sau đó , chàng trai về quê làm doanh nghiệp xây dựng. 

lúc nhắc lại sự việc, ánh mắt đẫm nước, nhưng bà Ngần không hối tiếc vì các điều mình đã làm cho . Người mẹ bảo: “Vàng mất nhưng ko hoài chết phí. Em nó ra đi nhưng còn để lại tiếng thơm, còn cứu được đa dạng người. Bệnh viện Quân y 103 tổ chức đám tang trang nghiêm như của 1 liệt sĩ. Sáng hôm đó , mưa gió mịt mùng nhưng đa dạng đoàn xe của quân đội về tận nhà tôi lo hậu sự cho Vàng”. 

Ca ghép đa tạng diễn ra thành công. Người được ghép tim là bệnh nhân 36 tuổi bị bệnh cơ tim thể xốp, suy độ bốn. 2 bệnh nhân nhận thận 49 tuổi và 47 tuổi, đều bị suy thận đã rộng rãi năm nay. hai người nhận giác mạc là anh Nguyễn Xuân Hưng và một người phụ nữ lớn tuổi. 

Điều ước cho người mẹ hai

Câu chuyện nhân văn đấy thôi thúc ê-kíp Điều ước thứ 7 mua về nơi bà Ngần sinh sống. Cuộc họp sôi nổi, đa dạng ý kiến được đưa ra để tạo niềm vui bất ngờ cho người mẹ. 

Chàng nhạc sĩ bại não Thiên Ngôn, khi nghe được câu chuyện cảm động của bà Ngần, đã làm cho việc ngày đêm viết tặng riêng người mẹ ca khúc ý nghĩa. 

Người mẹ hiến tạng cho con trai cứu sống 5 người. Ảnh chụp màn hình.

Theo đúng kế hoạch, 7h sáng, các vị khách mời bí mật của Điều ước đồ vật 7 sẵn sàng lên đường để thực hiện điều bất ngờ cho người mẹ. Bà Ngần được ê-kíp của chương trình mời ra Hà Nội tham gia chương trình Cafe sáng. Chuẩn bị cho buổi ghi hình tại trường quay S8, những khâu tập dượt cuối cộng được hoàn tất. 

Trên sân khấu chương trình, ước mơ lớn nhất của bà là được gặp lại cả 5 người nhận tạng và mô của con trai. Bà xúc động khi nhìn thấy sự sống của con vẫn nằm và đang khỏe mạnh trong thân thể của các người chưa từng gặp mặt. Nhìn thấy họ, bà vơi đi nỗi buồn, được an ủi phần nào. 

những đứa con của bà Ngần gửi tặng đến người mẹ đồ vật hai của mình bức tranh màu xanh mang tên Bóng cả. Mỗi lúc nhìn thấy món quà, người mẹ sẽ nhớ mãi về cuộc hội ngộ và tin rằng con trai của mình luôn ở khắp tất cả miền đất nước. 

Thiếu tướng, PGS.TS Hoàng Mạnh An - nguyên Giám đốc Bệnh viện Quân y 103, Phó chủ tịch Hội ghép tạng Việt Nam - cho hay bà Ngần còn đồng hành cộng chương trình ghép tạng. các thầy thuốc luôn biết ơn những con người như vậy. không mang họ, sự nghiệp ghép tạng của Việt Nam khó vững mạnh . ko mang họ, đa dạng sự sống ko được hồi sinh. 

Ngôi nhà khoác lên mình màu sơn mới là món quà bất ngờ cuối cộng của chương trình và 5 người con chuẩn bị để đáp hiếu cho mẹ Ngần an dưỡng tuổi già.
theo bao zing