21:05
A+ A-

Máy thủy bình laser là gì

Máy thủy bình Laser được thiết kế nhỏ gọn để thuận tiện cho việc đo đạc tiết kiệm nhiều công sức cho người dùng. Cách thức hoạt động của máy thủy bình Laser dựa trên những chùm sáng quét ngang quét dọc, cụ thể là 4 tia ngang, 4 tia đứng và một tia dọi tâm. Dòng máy này hoạt động nhanh và cho kết quả ngay tức thì chuẩn xác cao ±1mm/10m, độ chính xác luôn ổn định trong khuôn khổ hoạt động 30m. Nếu độ cao vượt quá tầm thì máy với chế độ thăng bằng và bù nghiêng 3 độ, thời gian cân bằng chỉ mất mang 5”. Về các tia Laser thì hoạt động ở hai trạng thái, đặc trưng tùy chỉnh trạng thái hoạt động của các tia Laser sao cho ý muốn của người sử dụng. Nhờ thế mà  cùng lúc làm được công việc hơn, hiệu suất nâng cao rất nhiều. Máy thủy bình Laser xác định các điểm cân bằng, đường ngang vuông góc hoặc xác định độ thẳng đứng, từ ấy giúp những kỹ sư xây dựng tiến hành đo đạc nhanh chóng, đảm bảo tính chính xác trong giai đoạn thi công.




Máy thủy chuẩn laser thường xuyên được dùng trong các công việc thi công địa chính, địa chất, xây dựng… Thiết bị này hoạt động dựa vào những chùm sáng xanh hoặc đỏ phát ra quét thành đường thẳng theo các chiều ngang dọc khác nhau giúp xác định các điểm thăng bằng hay những đường thẳng, đường ngang vuông góc 1 phương pháp dễ dàng.

Với máy thủy bình laser, chúng ta không còn phải làm các phép đo đạc tay chân bằng các hệ thống thước đo hay dây cân bằng như trước nữa


Cấu tạo máy thủy bình laser

Máy thủy bình laser  độ nhạy cao, đo kết quả chuẩn xác. Vậy thì cấu tạo của dòng máy này như thế nào? Cấu tạo cơ bản của máy gồm ba phần là bộ phận ngắm và bộ phận thăng bằng máy, chân máy đi kèm cộng mang mia đo đạc.

Cấu tạo máy thủy bình laser cơ bản sẽ có:

Bộ phận ngắm bao gồm ốm kính, vật kính, thị kính và ốc điều quan


Bộ phận thăng bằng gồm 3 ốc cân bằng, ống thăng bằng dạng tròn, ống thăng bằng dài. Có một số máy với ống cân bằng dài còn một số máy lại  chỉnh tiêu ngắm nằm ngang, hay gương, lăng kính / thấu kính treo…

Bộ phận chân với đế và chân để giữ máy ổn định khi đặt trên địa hình.

Mia là thước đo độ cao hình học, được chia thành những vạch ngắn và máy nào thì sẽ mang mia để đọc chỉ số.

Việc dùng tia laser dùng để ngắm và đo khoảng cách mang lại kết quả xác thực cao và dễ đo đạc dùng đo cao độ công trình, đo góc, đo độ xa của một điểm, so sánh độ cao giữa hai điểm….Bên cạnh đó, máy thủy bình laser còn dùng thi công điện, trang trí nội thất, khiến cho trần thạch cao…tiện lợi hơn.